Affiliate Marketing là gì? Các thuật ngữ cần biết trong Affiliate-ThuThuat

Affiliate Marketing là gì? Các thuật ngữ cần biết trong Affiliate

#Affiliate #Marketing #là #gì #Các #thuật #ngữ #cần #biết #trong #Affiliate

#1. Affiliate Marketing là gì?

Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) là hình thức quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ trên Internet để nhận về tiền hoa hồng cho mỗi sản phẩm bản được. Đây là hình thức kiếm tiền online bền vững và dễ dàng tiếp cận nhất hiện nay.

Trước đây, khi bạn muốn kinh doanh thì bắt buộc bạn phải có sản phẩm, rồi phải nhập sản phẩm, rồi phải đóng gói sản phẩm, giao hàng, thuê mặt bằng… các kiểu con đà điểu.

Nhưng với hình thức Affiliate Marketing này thì bạn có thể tự kinh doanh mà không cần phải có sản phẩm, không cần vốn, không phải giao hàng, không cần phải hỗ trợ khách hàng luôn… Vậy nên cũng không lo phá sản :))

Nhiệm vụ duy nhất của bạn là làm thế nào để nhiều người biết đến sản phẩm/ dịch vụ mà bạn muốn bán và làm thế nào để họ mua sản phẩm thông qua đường link tiếp thị liên kết mà bạn cung cấp để nhận về tiền hoa hồng.

#2. Affiliate Marketing hoạt động như thế nào?

Affiliate Marketing bao gồm các thành phần như sau:

mo-hinh-affiliate-marketing

mo-hinh-affiliate-marketing

1) Nhà cung cấp (Advertiser/Merchant): Đây là đơn vị (có thể là cá nhân hoặc công ty) cung cấp sản phẩm.

2) Nhà phân phối, đối tác (Publisher) – chính là chúng ta, những người làm Affiliate: Là những người quảng bá sản phẩm thông qua website, blog, hoặc là mạng xã hội….

3) Nền tảng tiếp thị liên kết (Affiliate Network): Đây là đơn vị trung gian giúp kết nối Nhà cung cấp với Nhà phân phối. Đóng vai trò là nơi thống kê doanh thu, sản phẩm bán được, cung cấp đường link tiếp thị, giải quyết tranh chấp giữa Nhà cung cấp với Nhà phân phối, thanh toán tiền hoa hồng cho Publisher….

NOTE: Affiliate Network là đơn vị trung gian, nhưng cũng có một số Nhà cung cấp (Advertiser) cũng tự xây dựng nền tảng Affiliate cho riêng họ, ví dụ như Shopee, Lazada… mà không cần thông qua trung gian.

4) Khách hàng (End User/ Customer): Là người mua sản phẩm/ dịch vụ.

Để kiếm được tiền từ tiếp thị liên kết thì đơn giản thôi.

Bạn đăng ký một Nền tảng tiếp thị liên kết (Affiliate Network) => sau đó chọn sản phẩm mà bạn muốn quảng bá => lấy link tiếp thị mang đi quảng bá => khách hàng mua sản phẩm thông qua đường link đó là bạn được tiền. Vậy thôi 🙂

Về các Nền tảng tiếp thị liên kết uy tín thì mình sẽ giới thiệu với các bạn trong một bài viết khác. Một bước rất quan trọng trong kiếm tiền online.

#3. Những thuật ngữ nên biết khi làm Affiliate Marketing

1) Nhà cung cấp (Advertiser): Nhà cung cấp là những bên có sản phẩm và họ muốn bán sản phẩm của mình thông qua hình thức tiếp thị liên kết. Các advertisers phổ biến hiện nay có thể kể đến như Shopee, Lazada, Tiki, Watsons….

2) Đối tác, nhà phân phối (Publisher): Đây là những người tạo ra nội dung để đi quảng bá, cũng như giới thiệu các sản phẩm của nhà cung cấp qua các kênh MXH như Facebook, TikTok, Instagram hoặc website/blog riêng….

Xem thêm:  Cách sử dụng Telegram trực tiếp trên web-ThuThuat

3) Affiliate Network: Là cầu nối giữa các PublisherAdvertiser.

Các Affiliate Network sẽ trao đổi thông tin của 2 bên về các chương trình khuyến mãi, thanh toán và có hệ thống kỹ thuật để đo lường kết quả, quản lý đơn hàng, doanh thu cho cả advertiser và publisher.

4) KOC (Key Opinion Consumer): Đây là những người nổi tiếng, kiểu như KOL, họ có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường. Bằng việc thử nghiệm sản phẩm, dịch vụ và đưa ra những nhận xét, đánh giá khách quan trên các kênh social với lượng followers từ vài nghìn trở lên.

KOC thường xuất hiện ở các kênh với chủ đề như review, đập hộp,…

5) Tracking Link/ Affiliate Link/Deeplink: Dùng để thu thập dữ liệu về khách hàng mua sắm thông qua đường link tiếp thị liên kết của bạn. Mỗi publisher/ KOC sẽ có một link Affiliate riêng cho mỗi sản phẩm.

6) Biolink: Biograpy Page là trang chia sẻ các thông tin cá nhân cũng như các liên kết mạng xã hội khác của bạn, bạn có thẻ gắn link affiliate ở trang bio để người dùng click và mua hàng. Các Tiktoker trên 1000 followers là đã có thể gắn được biolink rồi.

7) Hoa hồng (Commission): Hoa hồng có thể tính theo % của giá sản phẩm hoặc cố định theo một mức nào đó.

Mức hoa hồng sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng nhà cung cấp. Ngoài hoa hồng gốc, nhà cung cấp cũng có thể sẽ có Hoa hồng thưởng thêm (Bonus commission) – thường trong các dịp Sale để khuyến khích các Publisher đẩy mạnh quảng bá sản phẩm.

8) Offer: Là những lợi ích thêm khi bạn hợp tác Affiliate, có thể là sản phẩm, tiền mặt, voucher, mã giảm giá…

9) Lượt nhấp chuột (Click): Là số lượt click mà người dùng nhấn vào link Affiliate của bạn.

10) Chuyển đổi (Conversion): Đây là số đơn hàng mà người dùng đã mua thông qua link affiliate của bạn.

Đây là chỉ số quan trọng nhất quyết định đến doanh thu của bạn. Lượt click nhiều mà không có chuyển đổi thì cũng vứt !

11) Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate): Là tỷ lệ giữa Chuyển đổi và số lượng Click vào link của bạn.

Ví dụ có 100 lượt click vào đường link tiếp thị của bạn và có 30 đơn hàng thành công thì tỷ lệ chuyển đổi là: CR = 30/100=30%.

12) Lưu lượng truy cập (Traffic): Số lượt truy cập vào kênh của bạn (có thể là web/blog, fanpage, youtube, tiktok….).

Lượng truy cập càng cao thì chứng tỏ kênh của bạn càng phát triển và được nhiều người quan tâm, nhờ đó mà số lượng nhấp chuột sẽ cao hơn. Tuy nhiên về lượt chuyển đổi thì còn tùy thuộc vào content và độ phù hợp của sản phẩm mà bạn đã chia sẻ với tệp đối tượng theo dõi kênh của bạn.

13) Cookie: Cookies là nơi lưu trữ thông tin của khách hàng. Cookie có thể được lưu trữ từ 30 đến 60 ngày tùy thuộc từng chiến dịch Affiliate (các chiến dịch TMĐT như Shopee, Lazada thường có cookie là 30 ngày).

Sau khi khách hàng đã click vào đường link tiếp thị của bạn đến trang web của nhà cung cấp, cookie sẽ được lưu lại. Dù họ không mua hàng ngay sau khi click nhưng nếu họ trở lại và hoàn thành đơn hàng thành công trong khoảng thời gian lưu cookie có hiệu lực thì bạn vẫn sẽ được ghi nhận hoa hồng.

Đọc thêm: Nguyên tắc hoạt động của Cookies trong Affiliate Marketing

14) Last click (Lượt nhấp cuối): Đây là quy tắc ghi nhận đơn hàng thành công tính cho Publisher/ KOL mà khách hàng nhấp chuột cuối cùng ngay trước thời điểm đặt hàng.

Ví dụ: Khách hàng click vào link affiliate của KOL A => sau đó click vào link của KOL B => sau đó mua hàng. Thì hoa hồng sẽ được ghi nhận cho KOL B.

15) First Order (Đơn hàng đầu tiên): Sau khi khách hàng click vào Link Affiliate của bạn, khách hàng đó đã được lưu Cookie. Trong thời gian lưu Cookie, khách hàng mua sản phẩm thành công thì cookie sẽ bị xóa và nếu khách hàng đó tiếp tục mua hàng thì hoa hồng sẽ KHÔNG còn được tính cho bạn nữa.

Ví dụ: Khách hàng click vào link Affiliate của bạn => sau đó mua hàng. Sau khi đặt đơn hàng đầu tiên, khách hàng tiếp tục mua thêm 1 đơn khác thì bạn chỉ nhận được hoa hồng đơn đầu tiên. Đơn thứ 2 chỉ được tính nếu khách hàng click lại vào link affiliate của bạn sau khi mua đơn hàng đầu tiên.

16) Đối soát: Đây là quá trình đối chiếu, tra soát giữa nhà cung cấp và Network Affiliate để xem xét trạng thái đơn hàng của bạn là thành công hay chờ duyệt hoặc hủy. Tùy theo yêu cầu của mỗi chiến dịch đề ra.

Quá trình này thường sẽ kéo dài từ 30-60 ngày tùy thuộc vào nhà cung cấp.

17) Hoa hồng đang chờ duyệt (Pending Commission): Là số hoa hồng từ các đơn hàng phát sinh từ link tiếp thị của bạn trước khi tiến hành đối soát.

Xem thêm:  Cách tách âm thanh giữa loa và tai nghe trong Windows 11/10

18) Hoa hồng đã được duyệt (Approved commission): Là hoa hồng từ các đơn hàng đã được duyệt, tức là những đơn hàng mua thành công và đủ điều kiện thanh toán.

19) Hoa hồng không được duyệt (Reject commission): Là hoa hồng từ những đơn hàng bị hủy do đơn hàng không đủ điều kiện thanh toán. Ví dụ như khách hàng hủy đơn, hoặc trả hàng,..

20) Cost Per Action (CPA): CPA là mô hình tính phí quảng cáo dựa trên hành vi của người dùng.

Nhà cung cấp chỉ phải trả phí khi khách hàng thực hiện một hành động cụ thể nào đó như mua hàng, đăng ký dịch vụ, điền thông tin vào form…

21) Cost Per Sale (CPS): Các Publisher chỉ nhận được tiền hoa hồng khi đơn hàng được ghi nhận từ Advertiser.

22) Cost Per Lead (CPL): Các Publisher sẽ nhận được tiền hoa hồng khi khách hàng hoàn thành form đăng ký.

Advertiser chấp nhận trả tiền cho Pub khi có được thông tin của khách hàng tiềm năng.

23) Cost Per Order (CPO): Các Publisher sẽ nhận được tiền hoa hồng khi khách hàng đặt hàng thành công trên web/blog của Advertiser (nhà cung cấp) mà không cần biết đơn hàng có thành công hay không.

24) Cost Per Qualified Lead (CPQL): Các Publisher sẽ nhận được tiền hoa hồng khi khách hàng hoàn thành form đăng ký.

Advertiser chấp nhận trả tiền cho Pub khi có được thông tin của khách hàng có đúng những tiêu chí đáp ứng yêu cầu riêng của họ.

#4. Kiếm tiền từ Affiliate Marketing dễ không?

affiliate-marketing-la-gi

affiliate-marketing-la-gi

Câu hỏi này khá là khó trả lời, bởi nó còn phụ thuộc vào khả năng của từng người !

Xem thêm:  Tiện ích mở rộng Twitch không hoạt động [Fixed]#1

Hình thức Affiliate Marketing đã có từ rất lâu ở những nước phát triển, còn ở Việt Nam chúng ta thì nó mới chỉ thực sự phát triển trong vài năm trở lại đây, khi mà nhu cầu mua sắn online cao hơn.

Nhiều người kiếm được vài trăm ngàn một ngày, vài triệu cũng có, vài trăm triệu cũng có… Nhưng mà số người kiếm về 0 đồng mỗi ngày cũng nhiều như lá mít và chắc chắn là nó nhiều hơn gấp nhiều lần so với số người kiếm được tiền từ  Affiliate 🙂

Mình tham gia vào hình thức kiếm tiền online được hơn 10 năm rồi, nhưng chủ yếu là chiến mảng Google Adsense thôi, còn Affiliate Marketing chỉ đá qua tý thôi, mấy tháng gần đây mới nghiên cứu kỹ hơn.

Tuy nhiên, mình phải khẳng định là kiếm tiền từ Affiliate Marketing không phải là dễ, nhưng không có nghĩa là bạn không thể làm được.

Affiliate Marketing không khác với việc kinh doanh là mấy, mà kinh doanh thì các bạn biết rồi đấy, hơn 90% là thất bại.

Nhiều người đi học thầy nọ thầy kia rồi cuối cùng cũng không làm được gì cả, vẫn chẳng bán được sản phẩm nào, thậm chí chẳng có ma nào click vào link sản phẩm cả. Bởi những cái bạn học được chỉ là những cái rất cơ bản thôi, những điều mà ở ngoài kia ai cũng biết.

Vậy nên, cái quan trọng nhất vẫn là sự TƯ DUY. Đó là sau khi học xong bạn áp dụng như thế nào, vận dụng như thế nào? bạn có sáng tạo ra được chiến lược cho riêng mình hay không? Cái khó là ở chỗ đó.

Bạn đừng mong là học xong khóa học nào đó là sẽ bán được sản phẩm ngay và sẽ kiếm được tiền ngay. Không có đâu !

Mình thấy nhiều bạn mua khóa học với hi vọng là sẽ kiếm được tiền trong ngày một ngày 2, những người như vậy thường là những người bỏ cuộc sớm nhất, bởi những gì họ nhận không được như kỳ vọng. Vậy nên chưa kịp trải nghiệm, chưa kịp đúc rút kinh nghiệm thì đã bỏ cuộc rồi 😀

Affiliate Marketing dễ tiếp cận chứ không dễ kiếm tiền, vậy nên bạn hãy chịu khó đầu tư thời gian, đọc thật nhiều các bài viết liên quan đến Affiliate Marketing và tự tìm ra lối đi cho riêng mình. Có như vậy mới mong kiếm được tiền từ Affiliate !

Đó là những chia sẻ của cá nhân mình với những gì mình đã trải nghiệm qua. Hi vọng là nó sẽ giúp được gì đó cho các bạn, chúc các bạn sớm thành công với Affiliate Marketing nhé !

Kiên Nguyễn – ThuThuat.com.vn

Bài viết đạt: 5/5 sao – (Có 2 lượt đánh giá)

Note: Bài viết này hữu ích với bạn chứ? Đừng quên đánh giá bài viết, like và chia sẻ cho bạn bè và người thân của bạn nhé !

Chuyên mục: Thủ Thuật Máy Tính
Cảm ơn các bạn đã theo dõi ThuThuat.com.vn trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về Affiliate Marketing là gì? Các thuật ngữ cần biết trong Affiliate. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích được cho bạn. Trân trọng !!!

Bài viết liên quan